7 ขั้นตอนง่ายๆ ในการทำถนน หรือ ลานจอดรถ ด้วยยางมะตอย

ปฎิเสธไม่ได้เลยนะครับว่า  ทุกวันนี้ในกระบวนการผลิตหรือติดตั้ง สิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม  ลูกค้าต้องการที่จะมีความรู้ และความเข้าใจ ในสิ่งที่ต้องการจะทำ เพราะลูกค้าได้เสียเงิน เสียทองในการจ้างก่อสร้างนั้น เพื่อความมั่นใจว่าจะได้สิ่งที่ดี มีคุณภาพ ไปรึเปล่า? การก่อสร้างถนนด้วยยางมะตอยก็เช่นกัน ด้วยเหตุผลนี้ เรามาดูวิธีขั้นตอนแบบ step-by-step ไปด้วยกันเลยครับ

Step 1 : รื้อถอนของเดิม (ถ้าจำเป็น)

ขั้นตอนแรก กรณีที่พื้นล่างเป็นดินหรือหินคลุก ส่วนผิวพื้นเดิมเป็นยางมะตอยเก่าที่แตก ชำรุดเสียหาย ที่เกิดจากการทรุดตัวของดินด้านล่าง ขั้นตอนก็ตามนี้นะครับ

  • เราก็จะใช้ Blackhole ในการสกัด , แล้วตามด้วย แทรคเตอร์ และ หกล้อ/สิบล้อ ก็ว่ากันไปตามหน้างานนะครับ
  • นำเศษซากยางมะตอยเก่า  ไปทิ้งในที่ที่เหมาะสม หรือจะนำมันกลับมาทำพื้นล่าง เพื่อเสริมความแข็งแรงก็ได้นะครับ (จะได้ไม่เสียของ) เพราะมันมีความแข็งแรงกว่าลูกรังที่เราเราใช้กันอีกนะ

Step 2 : งานปรับเกรดทำระดับ slope

ขั้นตอนนี้เป็นส่วนที่สำคัญมากๆ เลยนะครับ  ทาง สยามโร้ด นั้นจะเน้นเรื่องนี้เป็นพิเศษครับ ไม่ว่าจะเป็นความแน่นในการบดอัดที่ดี และระดับความลาดเอียงของพื้นนั้นมีผลต่อทิศทางการไหลของน้ำไงล่ะครับ เพราะน้ำ คือสาเหตุหลักที่ทำให้อายุถนนยางมะตอยนั้นสั้นลง

Step 3 : การจัดเตรียมพื้นล่าง หรือ ที่เรียกกันว่า Sub Base นั่นแหละครับ

เรียกได้ว่าเป็น ส่วนสำคัญที่สุด เลยก็ว่าได้นะครับ

  • การบดอัดแน่นให้ตรงตามมาตรฐาน
  • พิจารณาการนำเศษซากยางเก่า มาเสริม แล้วบดอัดแน่น เพื่อเพิ่มความแข็งแรงก่อนทำหินคลุก
  • นำหินคลุกเดิม ผสม กับของใหม่ที่เพิ่มเข้าไป แล้วบดอัดให้แน่น ทีละชั้นๆ ด้วยนะครับ

Step 4 : การพ่นน้ำยางไพร์เมอร์ (Tack Coat/Prime Coat)

พูดให้เข้าใจง่ายๆ เลยก็คือ ใช้เป็นน้ำยาประสานหรือกาวนั่นแหละครับ ไว้เชื่อมกันระหว่าง Sub Base  และ ชั้นผิวยางมะตอยที่เราจะปูใหม่เข้าไปครับ

  • ใช้รถพ่นน้ำยางวิ่งพ่นตามแนวให้ทั่วพื้นที่เลยนะครับ  ไม่มากไป ไม่น้อยไปนะ  มันก็จะมีสูตร มาตรฐานอยู่ละกันนะครับ  หรือใครสนใจน้ำยาง ทาง สยามโร้ด ก็มีขายนะครับ  (555 แอบขายของ)

Step 5 :  ปูยางมะตอย หรือ เรียกว่า Pavement

การปูยางทำถนนนั้น อาจจะต่างกับการทำลานจอดรถทั่วไปอยู่บ้างนะครับ  ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่และน้ำหนักของรถที่ต้องการใช้งานครับ เช่น รับแรงขนาดไหน รถหนักมั้ย ขั้นตอนก็จะตามนี้

  • สำหรับ ถนน รถหนักมากๆ เลยนะครับ  เราจะแนะนำให้ทำ 2 ชั้น นะครับ ความหนาก็จะเริ่มที่ 7cm ขึ้นไปเลยนะครับ  ให้เริ่มจากการปูยางมะตอยเกรดหยาบ ( Binder ) ไปก่อนเลย 4cm แล้วตามด้วย 3cm (เกรดหยาบ/เกรดปานกลาง) บางกรณี อาจต้องผสมปูนซีเมนต์ ก็มีครับ  ขึ้นอยู่กับ เทคนิคและประสบการณ์ของทีมงาน เพราะมันมีอัตราส่วนผสมด้วย
  • สำหรับลานจอดรถเล็กหรือถนนทั่วไป ก็ใช้สัก 5cm เกรดปานกลาง ก็พอครับ บางกรณี 3-4cm ก็พอนะครับ (ขึ้นอยู่กับลักษณะพื้นเดิมเราด้วยนะ)


(และที่สำคัญอีกอย่างคือ : ยางมะตอยผสมร้อน [Hot Mix] ที่ใช้ให้ลูกค้านั้น  ได้มาตรฐานหรือเต็มสเปค มั้ย อันนี้ก็ต้องขึ้นกับจรรยาบรรณ ผู้ประกอบการละนะครับ)

Step 6 : บดอัดผิวยาง และ ตรวจสอบจุดเชื่อมต่อ

การบดอัดนั้นต้องทำด้วยความรู้ความชำนาญเพื่อให้ได้ผิวที่เรียบเนียนและแข็งแรง

  • ใช้รถบดล้อเหล็ก คู่ ในการบดอัด
  • ใช้รถบดล้อยาง ที่มีน้ำหนักไม่น้อยกว่า 6 ตัน (แต่ก็ขึ้นกับลักษณะงานนะครับ อาจใช้ตัวละ 1-4 ตันก็ได้ในบางกรณีที่จำเป็น)

Step 7 : ทาสีจราจร 

หลังจากที่เราปูยางมะตอยไว้ 3-7 วันแล้ว หากเราต้องการทาสี จัดสรร ช่องจอด หรือทำสัญลักษณ์ ลูกศร นำทาง ต่าง ๆ เราก็ทำได้เลยครับ  ตามมาตรฐานกรมทาง หรือ หากเป็นแบบส่วนตัว เช่น แนวร้านอาหารเกาหลี ภาษาอื่นๆ ก็ออกแบบมาไว้ในขั้นตอนนี้เลย

ครบแล้วนะครับ สำหรับขั้นตอนหลักๆ ของการทำถนนหรือลานจอดรถ ด้วยยางมะตอย

เพื่อจะได้ไม่พลาดเกร็ดความรู้ดีๆ
ฝากกด Like & กด Share เป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

ขอบคุณมากครับผม